OAZLO

Những điều cần biết về hai vaccine COVID-19 tiềm năng cho trẻ dưới 5 tuổi

Thứ năm - 24/03/2022 04:48 846 0
Các hãng dược phẩm lớn trên thế giới đang tiến gần hơn một bước đến vaccine ngừa COVID-19 cho nhóm đối tượng nhỏ nhất.
 
2403 vaccine moderna tre duoi 5
Bé Hudson Diener, 3 tuổi, có lịch hẹn tiêm vaccine ngừa COVID-19 của hãng Moderna tháng 11/2021. Ảnh: AP

Theo hãng tin AP, hãng dược phẩm Moderna mới đây đã chuẩn bị đơn trình lên Cơ quan quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) xin phép sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa COVID-19 của hãng này cho trẻ em dưới 6 tuổi. 

Sau khi nhận đơn đăng ký từ hãng dược phẩm, FDA dự kiến thảo luận công khai các kết quả với ban cố vấn khoa học. Nếu FDA cấp phép, Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ sẽ một lần nữa tập trung các chuyên gia để quyết định xem liệu tất cả trẻ dưới 5 tuổi cần tiêm hay chỉ những em có nguy cơ cao.

Kết quả nghiên cứu công bố vào sáng 23/3 cho thấy hai mũi tiêm vaccine với liều lượng thấp của hãng Moderna tạo phản ứng miễn dịch mạnh mẽ đối với trẻ sơ sinh, trẻ mới biết đi và trẻ đi học mẫu giáo.

Moderna cho biết những em bé từ 6 tháng tuổi trở lên đã phát triển lượng kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2 ở mức độ cao sau khi nhận hai mũi tiêm với liều lượng chỉ bằng 1/4 liều lượng cho người trưởng thành. Những phát hiện ban đầu cũng cho thấy dấu hiệu vaccine này có thể ngăn chặn biến chứng nặng ở trẻ em như người lớn.

Tuy nhiên, mối lo ngại đặt ra ở đây là nghiên cứu của Moderna được thực hiện trong quá trình biến thể Omciron xuất hiện và lây lan mạnh. Cho đến giờ, vẫn chưa có vaccine ngừa COVID-19 nào hiệu quả trong việc ngăn chặn sự lây nhiễm của thể đột biến siêu lây nhiễm này.

Vaccine ngừa COVID-19 duy nhất hiện được dùng cho trẻ em tại Mỹ là vaccine của hãng Pfizer/BioNTech. Trẻ em trên 12 tuổi được tiêm liều của người lớn, trong khi nhóm trẻ em từ 5-11 tuổi nhận mũi tiêm với liều lượng chỉ bằng 1/3.

Pfizer cho biết hãng này đang thử nghiệm những mũi tiêm với liều lượng chỉ bằng 1/10 liều của người lớn cho trẻ em dưới 5 tuổi. Từ các kết quả ban đầu, hai mũi tiêm liều lượng thấp của hãng này mới chỉ sản xuất đủ kháng thể để bảo vệ trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi, còn đối với trẻ em học mẫu giáo thì không hiệu quả.

Thay vì thay đổi với liều lượng cao hơn, Pfizer quyết định sẽ tiêm liều thứ 3 cho những em trong nhóm thử nghiệm. Kết quả sẽ sớm công bố trong đầu tháng 4 tới. Hiện có khoảng 18 triệu trẻ em dưới 5 tuổi của Mỹ hiện là nhóm tuổi duy nhất chưa đủ điều kiện tiêm chủng.

Mặc dù COVID-19 nói chung không quá nguy hiểm đối với trẻ em như người lớn, song một số ca bệnh đã chuyển biến nặng, thậm chí còn tử vong. Theo số liệu của CDC Mỹ, tính từ đầu mùa dịch, khoảng 400 trẻ em dưới 5 tuổi tử vong vì COVID-19. Biến thể Omicron được cho là nguyên nhân khiến tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi mắc COVID-19 nhập viện cao hơn so với các chủng virus trước đó./.

Tác giả: TTXVN

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

SSKDT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây